Geotechnical Engineering Department of Civil Engineering, KMUTT


โครงการศึกษาแนวทางการพัฒนาอุปกรณ์วัดการแอ่นตัวด้วยตุ้มน้ำหนักกระแทก (Development of Prototype Falling Weight Deflectometer) - Asian Transportation Research Society (ATRANS) (ตุลาคม 2551 – ตุลาคม 2552)

ลักษณะเนื้อหางาน : พัฒนาเครื่องมือวัดการแอ่นตัวแบบตกกระแทก (Falling Weight Deflectometer, FWD) ขึ้นเพื่อนำมาทดสอบหาค่าสติฟเนสของชั้นทางแบบต่างๆ กล่าวคือ ผิวทางชั้นเดียวที่สร้างมาจากทราย และผิวทางสองชั้นที่สร้างจากการปูหินกรวดหรือผิวทางลาดยางบนชั้นทราย โดยสร้างเป็นแบบจำลองย่อส่วนโครงสร้างถนนในห้องปฏิบัติการ แล้วทำการเปรียบเทียบผลกับการทดสอบ Plate Load Test (PLT) บนชั้นทางแบบเดียวกัน การศึกษาพบว่าผลกระทบจากคุณสมบัติทางพลศาสตร์ (dynamic effect) และคุณสมบัติด้านความหนืดของวัสดุที่ใช้ทดสอบ (rate-dependency effect) มีความสำคัญเป็นอย่างยิ่งต่อความไม่เท่ากันของค่าสติฟเนสระหว่างการทดสอบ FWD และ PLT ซึ่งตรงกันกับที่ได้เคยค้นพบจากการศึกษาในต่างประเทศ จากนั้นในโครงการศึกษานี้จึงได้นำเสนอวิธีการวิเคราะห์เชิงกลศาสตร์อย่างง่ายเพื่อคำนวณหาค่าสติฟเนสจากการทดสอบ FWD ที่ใกล้เคียงกันกับ PLT

รายละเอียดโดยย่อ :

  • พัตนาต้นแบบเครื่องวัดการแอ่นตัวแบบตกกระแทกโดยใช้วัสดุที่หาได้ภายในประเทศ

  • ทดสอบ FWD และ PLT บนผิวทางที่แตกต่างกันทั้งสามแบบในห้องปฏิบัติการ

  • ทดสอบ FWD และ PLT บนผิวดินและผิวทางในสนาม

  • ศึกษาหาอิทธิพลที่มีผลต่อความแตกต่างของค่าสติฟเนสจากการทดสอบ FWD และ PLT

  • สร้างกรอบวิธีการแปลงผลการทดสอบ FWD ให้เทียบเคียงได้กับการทดสอบ PLT

  • นำเสนอวิธีการเชิงกลศาสตร์เพื่อคำนวณหาค่าสติฟเนสอย่างง่ายจากการทดสอบ FWD